Loading Please Wait...
"Nâng tầm" dạy và học tiếng Êđê trong trường phổ thông

Việc dạy-học tiếng êđê trong trường phổ thông tại Dak Lak đang có những bước phát triển với số lượng học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) học tiếng êđê ngày càng tăng, chất lượng học cũng được nâng lên đáng kể.

Thời gian qua, việc dạy và học tiếng êđê ở Dak Lak được thực hiện theo quy trình giáo dục liên thông từ cấp tiểu học (TH) lên cấp trung học cơ sở (TCCS). Hiện nay, đã thực hiện dạy từ lớp 3 đến lớp 8, cấp tiểu học thì tập trung ở những địa phương có đông đồng bào DTTS tại chỗ, cấp THCS thì tập trung ở các trường Dân tộc nội trú (DTNT). Tuy thời gian triển khai chưa lâu, nhưng có thể thấy, học sinh DTTS rất ham thích học tiếng mẹ đẻ, trong những năm học vừa qua, đã có trên 50% học sinh ở các khối 6,7,8 đạt kết quả khá, giỏi. Việc dạy học tiếng êđê đã phần nào đáp ứng nguyện vọng đông đảo phụ huynh học sinh DTTS mong cho con em được học tiếng mẹ đẻ, tạo động lực nâng cao chất lượng học tập của các em. Kết quả này góp phần không nhỏ vào công cuộc bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết đồng bào êđê. Trong dịp tổng kết 5 năm thực hiện công tác dạy - học thực nghiệm tiếng êđê trong trường DTNT vừa qua, các đại biểu đều khẳng định ý nghĩa tích cực của việc dạy học tiếng êđê trong trường phổ thông và thống nhất ý kiến nên tiếp tục đẩy mạnh công tác này, phấn đấu đến năm 2015, 100% trường DTNT huyện, thành phố, 25% trường tiểu học, 5% trường THCS ở vùng đồng bào dân tộc êđê được dạy và học tiếng, chữ êđê…

Tiết học làm quen với mặt chữ cho học sinh DTTS ở xã Hòa đông (Krông Pak).

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này là điều không đơn giản, vì thực tế việc dạy - học tiếng êđê trong trường phổ thông đang gặp không ít khó khăn. Bộ GD-đT đã có hướng dẫn dạy chữ dân tộc thiểu số trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhưng do chưa có sự chỉ đạo thống nhất nên mạng lưới cán bộ làm công tác quản lý về giáo dục dân tộc còn mỏng, công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục dân tộc chưa được quan tâm đúng mức. Theo đánh giá của Sở GD-đT, thời gian qua công tác dạy - học tiếng êđê vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm nên còn nhiều hạn chế. đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc nói chung là còn thiếu và yếu. Số giáo viên được xem là kỳ cựu, có kinh nghiệm giảng dạy không nhiều, chủ yếu là những người đã lớn tuổi, dạy học từ thời trước. Chưa có sự quan tâm đào tạo bài bản nên đội ngũ giáo viên ngày càng mỏng, đang có sự thiếu hụt nghiêm trọng. điều đó dẫn đến nghịch lý là số học sinh học tiếng êđê ngày càng tăng, nhưng số giáo viên vẫn như cũ, thậm chí còn giảm dần. Cụ thể: năm học 2004-2005, cấp TH có 305 lớp với 7.856 học sinh, 185 giáo viên, đến năm học 2009-2010, có 452 lớp, 10.271 học sinh, nhưng chỉ có 128 giáo viên! Cũng cần lưu ý là số lượng học sinh học tiếng êđê tuy có tăng cao, nhưng càng về lớp cuối cấp càng giảm, đơn cử như năm học vừa qua số học sinh lớp 5 chỉ bằng khoảng 50% số học sinh lớp 3, một trong những nguyên nhân là do thiếu giáo viên nên nhiều trường chỉ bố trí dạy ở lớp đầu cấp. Việc dạy thử nghiệm tiếng êđê ở bậc THCS cũng gặp khó vì thiếu giáo viên, có giáo viên dạy môn tự nhiên cũng phải “tay ngang” sang dạy tiếng êđê. Trong tổng số 142 giáo viên dạy tiếng dân tộc, có gần 50% là giáo viên kiêm nhiệm. Hiện chưa có văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chương trình tiếng êđê trong trường phổ thông nên việc phân phối chương trình vẫn còn phụ thuộc từng trường, chưa có sự nhất quán, gây khó khăn cho việc chỉ đạo kiểm tra cũng như nâng cao chất lượng dạy học. Về trang thiết bị dạy học thì hầu như chưa trường nào có. Do đó, dù bộ sách tiếng êđê cấp TH đã hoàn thành nhưng việc mở lớp dạy đại trà vẫn rất khó khăn...

Theo thống kê của Sở GD-đT, đến nay việc dạy học tiếng êđê được triển khai ở 75 trường tiểu học thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố với 452 lớp, 10.271 học sinh; 12 trường Dân tộc nội trú với 34 lớp, 1.639 học sinh theo học.

Từ thực tế đó, có thể thấy, để đẩy mạnh phát triển tiếng nói, chữ viết êđê, cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa về nhiều mặt. Theo ông Y Hạ Niê Kdăm, Trưởng Ban nghiên cứu giáo dục học sinh dân tộc (Sở GD-đT) , rất cần có luật về “bảo tồn, phát triển, dạy và học tiếng nói, chữ viết các DTTS” cũng như nghị định để triển khai thực hiện cụ thể; có chế độ, chính sách thỏa đáng với công tác nghiên cứu biên soạn cũng như giảng dạy tiếng DTTS; về mặt chuyên môn, Bộ GD-đT cần sớm xây dựng chương trình khung, giáo trình để đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng DTTS; về phía tỉnh, cần xây dựng đề án “bảo tồn, phát triển, dạy và học tiếng nói, chữ viết các DTTS tại địa phương”, kèm theo chế độ khuyến khích việc triển khai thực hiện; trên cơ sở đó, công tác giáo dục dân tộc của Sở GD-đT sẽ được cụ thể hóa bằng những kế hoạch chi tiết về nghiên cứu, biên soạn, dạy-học…

Sở GD-đT cho biết, công tác xây dựng củng cố đội ngũ quản lý chuyên môn giáo dục dân tộc đang được hoàn thiện. Hiện Sở Nội vụ đang phối hợp với một số ban ngành liên quan biên soạn giáo trình đào tạo cho giáo viên dạy tiếng êđê, M’nông. Việc biên soạn từ điển êđê-Việt, tài liệu dạy học tiếng êđê lớp 8 và lớp 9 cũng đang được hoàn tất. Cùng với sự nỗ lực của địa phương, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp liên quan, việc dạy học tiếng nói, chữ viết êđê cũng như tiếng nói, chữ viết các DTTS sẽ thuận lợi, mang lại hiệu quả cao hơn.

Nguồn: Báo Đắk Lắk Online

 
Các tin đã đăng:
   Bản quyền thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Daklak
   Địa chỉ: 103 Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
   Website: http://www.dakusta.org.vn
   Email: dakusta@vusta.vn